Kết quả 1 đến 4 của 4

Chủ đề: Sử dụng tro nhẹ làm chất độn trong sản xuất lốp

  1. #1

    Sử dụng tro nhẹ làm chất độn trong sản xuất lốp

    Công ty TNHH RockTron (Anh) đã công bố các kết quả về việc sử dụng bột tro nhẹ nghiền mịn làm chất độn giá thành thấp, được tái chế theo công nghệ thân môi trường. Chất độn này có thể được sử dụng trong sản xuất lốp hoặc các vật liệu khác.
    Mục tiêu của Công ty là sử dụng tro nhẹ này để thay thế cho các chất độn dạng khoáng chất thông thường, ví dụ bột talc, CaCO3 nghiền, sợi thủy tinh, oxit silic kết tủa, muội than, baryt và các hạt vi cầu (microsphere).
    Về cơ bản, tro nhẹ là các hạt vi cầu với cấu trúc thủy tinh, được tái chế từ chất thải của các nhà máy điện đốt than. Sản phẩm của Công ty RockTron bao gồm các loại hạt vi cầu bằng nhôm silicat rỗng và rắn (< 1 đến 300 micron, độ cứng 5-6 theo thang đo Mohs) và các hạt vi cầu rắn thuận từ.
    Kết quả thử nghiệm các sản phẩm bột tro nhẹ mới này của RockTron cho thấy độ thấm không khí tương đương nếu thay thế một phần muội than bằng tro nhẹ trong lốp xe chở khách.
    Năm 2009, kết quả các nghiên cứu của RockTron đã cho thấy các sản phẩm tro nhẹ giúp tăng khả năng bám dính của lốp trên đường ướt và giảm ma sát lăn.
    Hiện nay, các nhà sản xuất lốp tại châu Âu và Mỹ đang đánh giá việc sử dụng sản phẩm tro nhẹ của RockTron để thay thế một phần oxit silic trong các thành phần của lốp xe chở khách. Các kết quả mới về việc thay thế muội than trong lốp bromobutyl cho thấy nhu cầu đối với sản phẩm mới này sẽ tiếp tục tăng.
    Công nghệ sản xuất
    RockTron áp dụng công nghệ tái chế độc quyền để chuyển hóa tro nhẹ, phế thải của các nhà máy điện đốt than, thành nguồn khoáng chất thích hợp, thân môi trường, để sử dụng trong công nghiệp.
    Công nghệ độc đáo của RockTron có khả năng xử lý tro nhẹ lưu kho cũng như tro nhẹ mới sinh, do đó có thể đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định với chất lượng cao trong tất cả các mùa trong năm, cho dù nhà máy điện cung ứng nguyên liệu hoạt động ở tỷ lệ vận hành công suất nào.
    Công nghệ của RockTron thu hồi liên tục các vi hạt cầu rỗng, nhẹ và trơ - sản phẩm phụ khi đốt than tại các nhà máy điện. Toàn bộ cacbon chưa cháy với độ tinh khiết 92-96% được thu hồi với diện tích bề mặt tăng để sử dụng làm than hoạt tính. Ngoài ra, công nghệ này còn thu hồi magnetit dạng cầu để sử dụng trong các loại polyme cao cấp và các ứng dụng điện tử.
    Năm 2009, Công ty RockTron đã đưa vào vận hành nhà máy sản xuất bột tro nhẹ với công suất 800.000 tấn/ năm tại địa điểm vận hành của nhà máy điện Fiddler Ferry ở Widness, tây bắc nước Anh.
    Nhà máy điện Fiddler Ferry đã được đưa vào vận hành từ năm 1971 và hiện đang có kho dự trữ khoảng 15 triệu tấn tro nhẹ. Với tốc độ xử lý như hiện nay, lượng tro nhẹ này đủ để sử dụng trong ít nhất 20-30 năm tại nhà máy sản xuất bột tro nhẹ của Công ty RockTron.
    Ngoài ra, tại một kho tro nhẹ của hai nhà máy điện ở Yorkshire, Anh, Công ty RockTron cũng vận hành một nhà máy biểu thị khác để sản xuất và phát triển các sản phẩm bột tro nhẹ mới.
    Việc sử dụng bột tro nhẹ của Công ty RockTron thay cho bột talc trong sản xuất lốp sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, giảm trọng lượng lốp, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô giảm mức phát thải khí và tăng tỷ lệ vật liệu tái chế được sử dụng trong sản xuất.
    Khía cạnh thân môi trường của sản phẩm tro nhẹ mới cũng rất quan trọng. Ví dụ, phát thải CO2 khi sản xuất bột tro nhẹ là 0,08 kg/kg sản phẩm bột tro nhẹ (loại MinTron 7). Trong khi đó, khi sản xuất các chất độn khác như bột talc, thủy tinh và oxit silic kết tủa thì lượng phát thải CO2 sẽ cao gấp 10 lần, còn khi sản xuất sợi thủy tinh thì lượng phát thải này cao gấp 20 lần.
    ưu điểm về giá cả của sản phẩm mới phụ thuộc vào loại sản phẩm lốp được sản xuất, nhưng bột tro nhẹ nhìn chung rẻ hơn 25-50% so với nhiều chất độn vô cơ.
    Sản phẩm bột tro nhẹ của Công ty RockTron có thể được ứng dụng trong những lĩnh vực như sản xuất dây cáp điện, các chi tiết đúc khuôn trong chế tạo xe ô tô, sơn phủ, các lớp hấp thụ âm thanh, các chất kết dính, các loại polyme chống tĩnh điện và polyme dẫn điện.
    HOÀNG SƠN

    Nguồn Vinachem/Industrial Minerals

    http://hoahocngaynay.com/en/tin-tuc-...-30032011.html

  2. #2
    Bài báo rất đáng quan tâm. Ở Việt Nam, tro nhẹ còn gọi là tro bay có thể lấy từ 2 nguồn: tro trấu và tro bay của các nhà máy điện. Vấn đề là công nghệ xử lý tro sao cho phù hợp với ngành cao su như bí quyết công nghệ mà bài báo đã đăng. Đây là hướng nghiên cứu tốt cho các công ty Việt Nam
    Hiện nay trên thế giới người ta đang dung silica kết tủa (precipitated silica) thay cho carbon black vì nhiều tính chất tương tự và có phàn ưu việt hơn của silica kết tủa. Câu hỏi của tôi là ở Việt Nam chúng ta có dung silica kết tủa trong sản xuất lốp xe hay chưa? Nếu chưa thì lý do tại sao?
    Rất mong các bạn tham gia đóng góp ý kiến. Cảm ơn.

  3. #3
    sử dụng silica như là chất độn bổ cường được áp dụng nhiều ở Việt Nam trong ngành sản xuất đế giày- dép,trục trà lúa và các sản phẩm cao su màu khác.Sử dụng silica thay cho than đen có một sồ nhươc điểm như sau :
    - khó cán luyện hơn
    - độ cứng cao su tăng cao
    - tăng sự biến hình vĩnh cứu ,giảm tính đàn hồi của cao su.
    - gây chậm chín cho cao su .
    Ở malaysia khi sản xuất vỏ xe gắn máy màu (toàn bộ vỏ xe được làm bằng cao su màu trông rất đẹp mắt) ,người ta sử dụng hỗn hợp EPDM và silicar . Giá thành cao của sản phẩm là trở ngai cho việc sản xuất đại trà.

  4. #4
    Mình cũng rất quan tâm đến vấn đề này, đã có một số ý kiến dùng tro vỏ trấu làm chất động trong cao su, nhưng mình không rõ tỉ lệ thế nào, cần qua một thời gian nghiên cứu mới biết được, nhưng rất có khả năng vì trong tro vỏ trấu có chứa đến 80% silicat.

    ( Ban QT xin phép cho ẩn số điện thoại liên lạc. Các thành viên vui lòng không để số điện thoại, hoặc các địa chỉ liên lạc cá nhân vào nội dung các comment. Xin cảm ơn. Ban QT)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •